Nghịch lý “ngáo lương” của sinh viên mới ra trường

Nhiều sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng có người lại mong muốn mức lương 1000 USD. Họ có quá “hão huyền” hay không?

Một thực tế là hiện nay, rất nhiều sinh viên vừa ra trường thường không chấp nhận mức lương thấp. Và rất nhiều người trong số họ đòi hỏi mức lương quá cao so với thực tế mà các doanh nghiệp có thể trả nên họ không được tuyển dụng. Chưa nói đến việc các nhà tuyển dụng không cần biết họ đã học trường nào, bằng cấp gì mà chỉ cần xem họ có thể làm được gì, thái độ ra sao, thì việc đòi hỏi mức lương quá cao so với kinh nghiệm gần như “trống rỗng” là không thể chấp nhận được và do đó, nhiều sinh viên mới ra trường không được tuyển dụng cũng là chuyện dễ hiểu.

Thực tế là sinh viên mới ra trường rất coi trọng việc lương cao hay thấp, đó là điều đúng đắn, ai đi làm chẳng muốn lương cao. Nhưng, họ thường quên rằng mình đang chưa làm được gì, phải được đào tạo lại từ đầu khoảng 6 tháng đến 1 năm mới làm được việc mà đòi lương cao ngay từ đầu có thấy quá đáng không? Tất nhiên các công ty vẫn sẵn sàng trả bạn lương cao nếu như trình độ, khả năng của bạn đủ để họ trả mức lương như vậy.

Vậy thì một câu hỏi đặt ra là liệu sinh viên mới ra trường xứng đáng được lương cao hay không? Câu trả lời là có nếu bạn rơi vào một trong hai trường hợp sau. Một là bạn là người rất giỏi, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đề ra, dựa trên thành tích học tập và khả năng chuyên môn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hai là lựa chọn làm nhân viên kinh doanh với mức thu nhập lớn đến từ hoa hồng từ việc bán các sản phẩm.

Lựa chọn thứ hai là điều rất nhiều người trẻ đang lựa chọn hiện nay, vì nó nằm trong khả năng của họ và hầu như bất cứ ai cũng có thể làm được.

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ mới ra trường lựa chọn làm nhân viên kinh doanh bất động sản vì nó đem lại mức thu nhập rất lớn cho bất kỳ ai cố gắng. Ví dụ dưới đây là một điển hình trong việc người trẻ nhưng có thể có trong tay mức thu nhập rất lớn nhưng không cần phải “xuất chúng” từ trong ghế nhà trường.

Linh là một cô gái 24 tuổi, tốt nghiệp đại học 2 năm trước. Hiện tại đang là Trưởng phòng kinh doanh cho một công ty bất động sản ở TP.HCM với mức thu nhập lên đến trăm triệu đồng mỗi tháng. Linh chia sẻ: “Sau khi ra trường, loay hoay đi tìm một công việc thì đó cũng là thời điểm mình“bén duyên” với nghề môi giới bất động sản. Những dự tính ban đầu của mình bất ngờ rẽ hướng sau khi một người bạn “rủ” làm nhân viên kinh doanh cho một sàn bất động sản”.

Dù được nói trước về những khó khăn sẽ gặp phải, nhưng với hứa hẹn về mức thu nhập hấp dẫn có thể lên tới 100 triệu đồng mỗi tháng và không đặt nặng vấn đề kinh nghiệm đã hấp dẫn một người trẻ như Linh. Cô chính thức nộp đơn và được tuyển vào một sàn giao dịch bất động sản tại quận 2. “Nhưng thực tế khắc nghiệt hơn so với suy nghĩ ban đầu rất nhiều”, Linh chia sẻ.

Những ngày đầu mới vào nghề của Linh, bắt đầu từ con số 0, công việc chỉ xoay quanh chiếc máy tính, liên tục đăng tin trên các website rao bán bất động sản, “không biết làm gì khác”. Công ty không cấp dữ liệu khách hàng, cá nhân không có kinh nghiệm tìm kiếm, điều duy nhất Linh có thể, là chờ một cuộc điện thoại may mắn phản hồi từ những tin đã đăng, bị lẫn cùng hàng triệu tin của các môi giới khác.

Thời gian sau, khi cùng một vài nhân viên khác có được một tệp dữ liệu về khách hàng cũ, Linh bắt đầu dàn trận telesale, “số lượng cuộc gọi mỗi ngày lên đến chục lần, trăm lần là điều bình thường”. Tuy nhiên, kết quả không mấy tiến triển. Linh phải đối mặt với sự khắc nghiệt tiếp theo. Mỗi lần thực hiện cuộc gọi đi, cô không biết điều gì sẽ chờ đợi mình, đó có thể là những lời khiếm nhã, những tiếng la mắng hay tệ hơn.

3-4 tháng đầu, Linh chỉ sống bằng mức lương “cứng” 4 triệu đồng, trong khi chi phí bỏ ra ngày một tăng (tiền ăn, tiền nhà, tiền xăng, tiền điện thoại…). Nhiều lần Linh phải đi vay mượn bạn bè để đóng thêm vào các chi phí phát sinh mua dữ liệu khách hàng, chạy quảng cáo cùng nhóm…

“Tiền bỏ ra nhiều, đối tượng tiếp cận cũng nhiều hơn nhưng rồi cũng gặp đủ kiểu khách”, Linh tâm sự. “Mới ngày hôm trước, cùng khách đi thăm nhà, hướng dẫn khu vực, gói vay vốn, ngày hôm sau khách đã bỏ. Có lần, khách hẹn đến chỗ chốt hợp đồng, khoảng cách với phí hoa hồng ngỡ rất gần nhưng đến địa chỉ thì khách không nghe máy”.

Linh kể có trường hợp chăm sóc khách nhiệt tình sau hơn 1 tháng đến ngày ký cọc, khách hàng đột nhiên ký hợp đồng với bên khác chỉ vì bên đó cắt lại tiền để cạnh tranh. Đó là những trường hợp phổ biến trong ngành môi giới bất động sản truyền thống không chỉ với riêng Linh. Những người mới hay thậm chí với người có kinh nghiệm trong nghề vẫn gặp phải.

“Lỗ hổng” ở một thị trường bất động sản hiện nay là sự xuất hiện rất nhiều lực lượng những nhân viên môi giới từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp hay cả “cò đất”. Điều này vô hình chung tạo nên những khó khăn cho các cá nhân muốn tiếp cận nghề môi giới bất động sản đúng hướng. Các sàn bất động sản mở ra, tuyển dụng ồ ạt, thiếu đào tạo và phó mặc cho nhân viên tự bươn trải đã khiến cộng đồng môi giới bất động sản chuyên nghiệp nói chung bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, những đơn vị chuyên nghiệp đào tạo và hướng dẫn các cá nhân theo nghề môi giới được hình thành, Phúc Hưng Group là một đơn vị tiên phong trong xu hướng này.

Hiện nay, Phúc Hưng Group có một đội ngũ môi giới chuyên nghiệp trên thị trường bất động sản TP.HCM. Khác với các sàn bất động sản, bước chân vào Phúc Hưng Group, nhân viên kinh doanh được đào tạo chuyên môn và được trang bị những kỹ năng về quan hệ khách hàng, kiến thức về thị trường bất động sản, trở thành cầu nối tin cậy cho người mua với thị trường.

Bên cạnh đó, Phúc Hưng Group sẽ cung cấp dữ liệu khách hàng miễn phí cho nhân viên trong quá trình làm việc. Đồng thời, vinh danh những cá nhân xuất sắc khi đạt kết quả tốt, đi cùng với các mức thưởng để thúc đẩy tinh thần mỗi nhân viên.

Cô gái trẻ Linh hiện nay đang trải qua một khóa đào tạo của Phúc Hưng Group trước khi được chính thức là một thành viên trong ngôi nhà chung. Sau khi hoàn thành chương trình, những nhân viên môi giới như Linh được kỳ vọng sẽ có thể nâng cao khả năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, thuyết phục, đàm phán,…

Từ việc giúp mỗi nhân viên môi giới trở nên chuyên nghiệp, những doanh nghiệp như Phúc Hưng Group đang đóng góp vào sự chuyển dịch trong lĩnh vực môi giới bất động sản TP.HCM nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam nói chung trong tương lai.

Phúc Hưng Group

Bài viết liên quan

Đăng ký phát triển sự nghiệp cùng
Phúc Hưng Group

 

Chúc mừng bạn đã đăng ký ứng tuyển thành công!

Những kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ
_ LỊCH HẸN PHỎNG VẤN




Hotline miễn cước (24/7) 0901 495 538

ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN